ร้องเรียนการทุจริต
ร้องเรียนการทุจริต
แนวทางปฏิบัติเรื่องร้องเรียนทุจริต
1. คำจำกัดความ
ข้อร้องเรียน หมายความว่า เรื่องร้องเรียน หรือเรื่องที่มีการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่
ทุจริต หมายความว่า การแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ สำหรับตนเองหรือผู้อื่น ประพฤติชั่ว ประพฤติไม่ดี ไม่ซื่อตรง คดโกง ฉ้อโกง โดยใช้อุบายหรือเล่ห์เหลี่ยมหลอกลวงเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ
2. ผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียนได้ 3 แนวทาง ดังนี้
1. ร้องเรียนผ่านกล่องรับข้อร้องเรียนที่
- ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศ อาคารถนนศรีอยุธยา หรือ
- ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อาคารกรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ
2. ส่งเรื่องร้องเรียนที่ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ dca.sec@outlook.com หรือ acc@mfa.mail.go.thai
3. ส่งเรื่องร้องเรียนที่
- ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กระทรวงการต่างประเทศ
- สำนักงานเลขานุการกรม กรมการกงสุล
- 123 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
3. คำแนะนำการทำหนังสือร้องเรียน
1. หนังสือทำถึง “ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กระทรวงการต่างประเทศ”
2. ให้มีรายละเอียดการร้องเรียน ดังนี้
1) ชื่อ – สกุล ที่อยู่ เลขประจำตัวประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้กล่าวหา
2) ชื่อ – สกุล ตำแหน่ง และสังกัดของผู้ถูกกล่าวหา (หากมี)
3) ระบุวัน เดือน ปีที่เกิดเหตุร้องเรียน และการกระทำที่เป็นเหตุแห่งการร้องเรียน พร้อมทั้งข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ตามสมควรเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว
4) ลายมือชื่อของผู้ร้องเรียน
5) เอกสารหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น พยานเอกสาร พยานวัตถุ พยานบุคคล (หากมี) เป็นต้น
4. ขั้นตอนการดำเนินการและติดตามผล
1. เมื่อศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต/กรมการกงสุลได้รับข้อร้องเรียนเรื่องทุจริตจากผู้ร้องเรียนแล้ว จะดำเนินการลงทะเบียนรับเรื่องและพิจารณาจำแนกเรื่องส่งไปยังหน่วยงานที่ถูกร้องเรียน เพื่อดำเนินการภายใน...วันทำการ นับแต่วันที่ได้รับข้อร้องเรียน และแจ้งการดำเนินการเบื้องต้นให้ผู้ร้องเรียนหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ แล้วแต่กรณี
2. กรณีหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนได้รับข้อร้องเรียนเรื่องทุจริตโดยตรงจากผู้ร้องเรียน ให้หน่วยงานที่ถูกร้องเรียนสำเนาแจ้งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไปยังกรมการกงสุล/ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตทราบภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่ได้รับข้อร้องเรียนดังกล่าวนั้น
3. ให้หน่วยงานที่ถูกร้องเรียนรีบดำเนินการตามข้อร้องเรียนจนกว่าจะได้ข้อยุติ และให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตเร่งรัดและติดตามข้อร้องเรียนทุจริตที่อยู่ในการดำเนินการของหน่วยงานที่อย่างต่อเนื่องจนได้ข้อยุติ
4. เมื่อหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนได้ดำเนินการตามข้อร้องเรียนจนได้ข้อยุติ และแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวไปยังศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตทราบภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่ได้แจ้งผลการดำเนินการไปยังผู้ร้องเรียน
5. ให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตมีหน้าที่จัดทำรายงานเกี่ยวกับข้อร้องเรียนในรอบ 6 เดือน นับแต่วันเริ่มต้นปีงบประมาณ เพื่อเสนอต่อปลัดกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
20 มิ.ย. 2562
20 มิ.ย. 2562